พอช.- สวัสดิการชุมชน 5 ภาค ชู วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ ต้นแบบชุมชนเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ

ผู้บริหารพอช. – เครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค ศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ พื้นที่ต้นแบบความสำเร็จ ดำเนินโครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน ของ ธนาคารที่ดิน ด้านผู้แทนอนุกรรมการสวัสดิการชุมชนระดับชาติ เผย พอช. ธนาคารที่ดิน พร้อมจับมือเดินหน้า ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างชุมชนเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในบ้านในเมืองนี้ให้มากที่สุด

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. นำโดย ดร.วิริยะ แต้มแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วยเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค จำนวน 15 คน มาศึกษาดูงาน ณ วิสาหกิจชุมชน (วสช.) เชียงรายอุ่นไอรักษ์ พื้นที่ต้นแบบความสำเร็จ ดำเนินโครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันฯ พร้อมด้วย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และนายประสงค์ พรมวงค์ ประธาน วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ นายจำรัส บำรุงแคว้น ที่ปรึกษา และสมาชิกวสช. ให้การต้อนรับ

ดร.มณเฑียร สอดเนื่อง ผู้แทนอนุกรรมการสวัสดิการชุมชนระดับชาติ ระบุว่า ปัจจุบันนี้ชุมชนอ่อนแอ แต่ที่วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ แสดงให้เห็นถึงชุมชนที่เข้มแข็ง ส่วนตัวเสนอแนะให้ชุมชนมีกองทุนสวัสดิการชุมชน เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต ของพี่น้องในวสช. นอกจากเรื่องรายได้ เพราะกองทุนสวัสดิการชุมชนเป็นระบบสวัสดิการพื้นฐานเบื้องต้น เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อมาคือคนไทยไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง เพราะขณะนี้พื้นที่ประเทศไทยมากกว่า 50 % ถือครองโดยคนต่างชาติผ่านนอมินี ดังนั้นการสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างเช่น วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ จึงอย่าหยุดเพียงเท่านี้ ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างฐานที่มั่นในบ้านเรา ให้เกิดความแข็งแรงและพื้นที่ต้นแบบ ที่จะสร้างชุมชนเข้มแข็งในหลายมิติ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิต แก้ปัญหาเรื่องการถือครองที่ดิน ผมถือว่า ธนาคารที่ดิน มีเป้าหมายในการทำเรื่องนี้โดยตรง ดังนั้น พอช. ธนาคารที่ดิน พร้อมจับมือเดินหน้า สร้างชุมชนเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในบ้านในเมืองนี้ให้มากที่สุด“ ดร.มณเฑียร กล่าว

ขณะที่ ดร.วิริยะ แต้มแก้ว กล่าวว่า สินค้าและผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ จาก วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ ควรจะส่งเสริมให้นำไปขายให้สมาชิกบ้านมั่นคง ที่พอช. สนับสนุน ในราคาถูก เพราะขายตรงระหว่างผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านคนกลาง แบบเพื่อนช่วยเพื่อน

ผศ.ดร. จิตติ มงคลชัยอรัญญา บอร์ดธนาคารที่ดิน และในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการ พอช. เปิดเผยว่า การมาดูงานในพื้นที่วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ ได้เห็นการออกดอกออกผล ที่มาจากการลงทุนลงแรง เห็นการเปลี่ยนแปลง และจะต้องเดินหน้าต่อไป โดยเป้าหมายมีที่ทำกินมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลูกหลานอยู่ได้ในพื้นที่อย่างมีความสุข เพราะหัวใจของโครงการนี้ทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งจะต้องดูแลเรื่องอาชีพ เรื่องสุขภาพ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะค่อยเป็นค่อยไป

ด้านนายจำรัส บำรุงแคว้น ที่ปรึกษา วสช.เชียงรายอุ่นไอรักษ์ กล่าวว่า เป้าหมายของสมาชิกฯ คือทำเกษตรเพื่อให้มีกินก่อน แล้วส่งเสริมด้านการออม ดังนั้นสมาชิกทั้ง 68 ราย จึงมีเงินออมทุกคน มีศักยภาพจ่ายค่าเช่าซื้อกับธนาคารที่ดิน ได้ปกติ เราถือว่า เมื่อทุกคนมีระเบียบวินัยในการออมแล้วทุกคนก็จะจะไปรอดได้

ทั้งนี้ คณะพอช. และเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค ที่ร่วมดูงาน ประกอบด้วย นายพรเทพ ศรีสมพงษ์, นายปาลิน ธำรงรัตนศิลป์, นายประวัติ กองเมืองปัก, นายนัฐ แก้วสว่าง, ผศ.พิศมัย ธารเลิศ, นางวิมลทิพย์ นนทลีนนท์, น.ส.น้อมละมูล พันธ์พิจิตร, น.ส.ณัฏฐ์กันย์ จันทร์บริบูรณ์, น.ส.วันวิสา ยามน้ำทรัพย์, น.ส.ศยามล ยามน้ำทรัพย์, นายธนพล ศรีใส, น.ส.วณิดา ณ ปัตตานี, น.ส.วรรณา สีหาทัพ และนางสุภานิตร จุมผา