รองผู้ว่าฯ เชียงราย รุดเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการรองผู้ว่าฯ เชียงราย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของแก่ประชาชน พื้นที่อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และ อ.เวียงแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ส่วน ”ธนาคารที่ดิน“ เตรียมจัดมอบถุงยังชีพ “ธนาคารที่ดินห่วงใย ส่งใจสู้ภัยน้ำท่วม“ ให้แก่สมาชิก วสช.เกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนคร อ.เชียงแสน 1 ก.ย.นี้

วันนี้ (30 สิงหาคม 2567) สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม น้ำหลากล้นตลิ่ง อย่างต่อต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย นั้น นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ส่วนราชการของจังหวัด เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ และกำลังพล พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงที

โดยวานนี้ ( 29 ส.ค. 2567) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าฯ เชียงราย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม มอบสิ่งของอุปโภค บริโภคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.แม่ต๋ำ อ.พญาเม็งราย ต.ต้า อ.ขุนตาล และ ต.ม่วงยาย ต.ปอ อ.เวียงแก่น

ในการนี้ พระอาจารย์วิบูลย์ ธมฺมเตโช วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ พระอาจารย์อนุสรณ์ ญาณธโร วัดพระธาตุชัยมงคล อ.แม่สรวย พร้อมคณะสงฆ์ ร่วมเยี่ยม และให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ชรา ทั้งได้มอบถุงยังชีพ ที่รับบริจาคมาจากศรัทธาญาติโยม ผู้ใจบุญ ให้แก่ประชาชนของ 4 ตำบล 3 อำเภอ

โดยเฉพาะ บ้านอยู่สุข ม.10 ต.ปอ อ.เวียงแก่น รองผู้ว่าฯเชียงราย พร้อมคณะ พระอาจารย์วิบูลย์ ได้ตรวจเยี่ยม และมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค สำรวจพื้นที่เพื่อจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบอุกทภัยฯ สืบเนื่องจากพื้นที่บ้านอยู่สุข เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมหมู่บ้าน และดินทรุดตัวทำให้บ้านเรือนราษฎรพังเสียหายกว่า 12 หลังคาเรือน ต้องอพยพไปอยู่ที่หอประชุมของหมู่บ้าน ขณะนี้ได้จัดตั้งให้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 41 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯเชียงราย ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.เชียงราย องค์การบริหารส่วนต.ปอ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข หารือแนวทางในการจัดตั้งศูนย์พักพิงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย บ้านอยู่สุข ต.ปอ และแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อื่นๆ ของจ.เชียงราย ต่อไป

ในส่วนของถนนเส้นทางระหว่างบ้านทรายทอง – บ้านผาแล ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม กัดเซาะไหล่ทาง ขณะนี้ แขวงการทางเชียงรายที่ 2 อ.เทิง กำลังเร่งระดมอุปกรณ์เครื่องจัดหนักและกำลังพล เข้าไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสามารถใช้เส้นทางเพื่อสัญจรได้อย่างเร็วที่สุด

ในส่วนของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พร้อมกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อสมทบจัดซื้อถุงยังชีพ นำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนคร อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จำนวน 107 ชุด โดยจะมีการจัดมอบถุงยังชีพ ในวันที่ 1 ก.ย. 2567 ที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการที่ดิน (องค์การมหาชน)