รองเลขา “ภูมิธรรม” ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทำกินพี่น้องเกษตรกร ผ่าน “ธนาคารที่ดิน”

รองเลขา “ภูมิธรรม” ลงพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน ชี้รัฐบาล มีแนวทางแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกร ผ่าน “ธนาคารที่ดิน” เผยโครงการหาข้อยุติในการบริหารจัดการในพื้นที่นำร่องภาคเหนือ 4 ชุมชน ของธนาคารที่ดิน รูปธรรมช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน 500 ครัวเรือน ในพื้นที่ประมาณ 800 ไร่

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ดร.ธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย) ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่ จ.ลำพูน และจ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดตั้งธนาคารที่ดิน และผลการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน โดยพบปะพี่น้องเกษตรกรที่อยู่อาศัยทำกิน ในพื้นที่ “โครงการหาข้อยุติในการบริหารจัดการในพื้นที่นำร่องภาคเหนือ 4 ชุมชน” และ “โครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน”

ดร.ธิติวัฐ และคณะทำงานฯ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ณ ศาลาอเนกประสงค์ สหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด บ้านท่ากอม่วง ต.หนองปลาสะวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน โดยมีพี่น้องเกษตรกร เข้าร่วม จำนวน 200 คน

ดร.ธิติวัฐ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่วันนี้ ตอกย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาที่ทำกินของพี่น้องเกษตรกร และ ยินดีที่ได้เห็นความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามภารกิจของธนาคารที่ดิน ที่เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน และร่วมวางแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

“รัฐบาล ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ให้มีที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ มากกว่า 1.8 แสนไร่ โดยเฉพาะพื้นที่นำร่องภาคเหนือ 4 ชุมชน ของธนาคารที่ดิน จำนวน 500 ครัวเรือน ในพื้นที่ประมาณ 800 ไร่ นี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน”ดร.ธิติวัฐ กล่าวและว่า

รัฐบาล เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรในเรื่องที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ธนาคารที่ดิน ได้ดำเนินการช่วยเหลือภายใต้ “โครงการหาข้อยุติในการบริหารจัดการในพื้นที่นำร่องภาคเหนือ ๔ ชุมชน”, “โครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน”, “โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกิน” และ “โครงการที่ดินปันสุข” เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยของพี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

สำหรับ พื้นที่นำร่อง 4 พื้นที่ เมื่อกลับไปที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วจะรีบเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือแก้ไข ทั้ง เรื่องไฟฟ้า และน้ำประปา เพราะทราบว่าปัญหานี้มีมายาวนานนับ 10 ปีแล้ว ถ้ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ ชีวิตของพี่น้อง เกษตรกรจะดีขึ้นได้

 

“ในปีงบประมาณ 2567 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ ธนาคารที่ดิน เพื่อเร่งรัดดำเนินการจัดหา และพัฒนาที่ดินทำกินให้พี่น้องเกษตรกร ได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง สำหรับประชาชนที่เข้าไม่ถึงหรือกำลังซื้อไม่ถึงสามารถติดต่อผ่านช่องทางธนาคารที่ดิน ซึ่งมีช่องทางช่วยเหลือประชาชน ในอัตราดอกเบี้ยที่สามารถรับไหว และยังเพิ่มแต้มต่อให้กับพี่น้องเกษตรกร เพราะเราเชื่อว่าประเทศจะประสบความสำเร็จได้พี่น้องเกษตรกร ต้องประสบความสำเร็จด้วย” ดร.ธิติวัฐ กล่าว

 

ด้านนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เปิดเผยว่า ขอบคุณรัฐบาลที่ได้จัดสรรงบประมาณ ปี 2567 ให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ดำเนินโครงการตามภารกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกร และคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ได้กำหนดแนวทางให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว