สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันต่อร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. ทางเว็บไซต์ของสถาบัน
ตามที่ บจธ. ได้ดำเนินการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันต่อร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. ทางเว็บไซต์ของสถาบันตั้งแต่วันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๗๗ และแนวทางการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมายตามบทบัญญัติมาตรา ๗๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๐ นั้น
บัดนี้ ครบกำหนดระยะเวลารับฟังความคิดเห็นผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันต่อร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. ทางเว็บไซต์ของสถาบันดังกล่าวแล้ว สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันต่อร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. ทางเว็บไซต์ของสถาบัน ดังนี้
มีผู้แสดงความคิดเห็น จำนวน ๒๗ คน
ตอนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไปของผู้แสดงความคิดเห็น
1. เพศ
– เพศชาย ๑๕ คน คิดเป็น ๔๔.๔ เปอร์เซ็นต์
– เพศหญิง ๑๒ คน คิดเป็น ๕๕.๖ เปอร์เซ็นต์
๒. อายุ
– น้อยกว่า ๒๐ ปี ๒ คน คิดเป็น ๗.๔ เปอร์เซ็นต์
– ๒๐- ๓๐ ปี ๑๐ คน คิดเป็น ๓๗ เปอร์เซ็นต์
– ๓๑-๔๐ ปี ๑๐ คน คิดเป็น ๓๗ เปอร์เซ็นต์
– มากกว่า ๔๐ ปี ขึ้นไป ๕ คน คิดเป็น ๑๘.๕ เปอร์เซ็นต์
๓. ระดับการศึกษาสูงสุด
– ต่ำกว่าปริญญาตรี ๒๒.๒ เปอร์เซ็นต์
– ปริญญาตรี ๓๗ เปอร์เซ็นต์
– ปริญญาโท ๒๕.๙ เปอร์เซ็นต์
– ปริญญาเอก ๑๔.๘ เปอร์เซ็นต์
๔. อาชีพ
– รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน ๑๑ คน คิดเป็น ๔๐.๗ เปอร์เซ็นต์
– พนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน ๑ คน คิดเป็น ๓.๗ เปอร์เซ็นต์
– พนักงานบริษัท จำนวน ๔ คน คิดเป็น ๑๔.๘ เปอร์เซ็นต์
– ลูกจ้างประจำ จำนวน ๐ คน คิดเป็น ๐.๐๐ เปอร์เซ็นต์
– ลูกจ้างชั่วคราว จำนวน ๑ คน คิดเป็น ๓.๗ เปอร์เซ็นต์
– นักเรียน/นักศึกษา จำนวน ๐ คน คิดเป็น ๐.๐๐ เปอร์เซ็นต์
– ค้าขาย/อาชีพอิสระ จำนวน ๑ คน คิดเป็น ๓.๗ เปอร์เซ็นต์
– รับจ้าง จำนวน ๑ คน คิดเป็น ๓.๗ เปอร์เซ็นต์
– เกษตรกร/ประมง จำนวน ๗ คน คิดเป็น ๒๕.๙ เปอร์เซ็นต์
ตอนที่ ๒ การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. ….
(๑) ธนาคารที่ดินมีประโยชน์ต่อประเทศไทยเพียงใด
– เห็นว่ามีประโยชน์มากที่สุด จำนวน ๒๒ คน คิดเป็น ๘๑.๔๘ เปอร์เซ็นต์
– เห็นว่ามีประโยชน์มาก จำนวน ๕ คน คิดเป็น ๑๘.๕๒ เปอร์เซ็นต์
(๒) ธนาคารที่ดินจะมีส่วนช่วยการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและการใช้ที่ดินอย่างเต็มศักยภาพ เพียงใด
– เห็นว่ามีประโยชน์มากที่สุด จำนวน ๒๐ คน คิดเป็น ๗๔.๐๗ เปอร์เซ็นต์
– เห็นว่ามีประโยชน์มาก จำนวน ๗ คน คิดเป็น ๒๕.๙๓ เปอร์เซ็นต์
(๓) ร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. มีความเหมาะสมเพียงไร
– เห็นว่ามีประโยชน์มากที่สุด จำนวน ๑๕ คน คิดเป็น ๕๕.๕๖ เปอร์เซ็นต์
– เห็นว่ามีประโยชน์มาก จำนวน๑๒คน คิดเป็น ๔๔.๔๔ เปอร์เซ็นต์
(๔) ท่านเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. …. กำหนดอำนาจหน้าที่ของธนาคารที่ดินไว้เหมาะสมแล้วหรือไม่ อย่างไร
– เหมาะสมดีมากๆ
– เหมาะสม เพราะจักได้ช่วยเหลือเกษตรผู้ได้รับความเดือนร้อน
– เหมาะสม เพราะจะช่วยเหลือคนที่ไม่มีที่ทำกิน ป้องกันนายทุน
– เหมาะสม คนจนมีที่ยืนในสังคม
– มีความเหมาะสม เพราะมีความชัดเจนในการกำหนดอำนาจหน้าที่ของธนาคารที่ดิน
– เหมาะสม
(๕) ท่านเห็นว่าทุนในการจัดตั้งและดำเนินการของธนาคารที่ดินควรมาจากแหล่งใด
– ควรเอาภาษีที่ดินมาเป็นทุนในการดำเนินกิจการของธนาคารที่ดิน
– ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ผู้มีศรัทธาบริจาค รัฐใจดีจากหน่วยงานภาครัฐและ
– เอกชน
– กระทรวงการคลัง
– ภาษี
– จากรัฐบาล ภาษีที่ดิน และการระดมทุนทางสังคม
(๖) ท่านเห็นว่าธนาคารที่ดินควรเป็นหน่วยงานในรูปแบบใดและสังกัดหน่วยงานใด
– สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะต้องบูรณาการการทำงานของหลายหน่วยงานและธนาคารที่ดิน
– ไม่ใช่สถาบันการเงินที่ทำเรื่องเงินอย่าเดียวแต่ทำเรื่องสิทธิในที่ดินและการใช้ประโยชน์ในที่ดินด้วย
– เป็นหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานอิสระ
– หน่วยรัฐ
– สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง
– องค์กรอิสระ
– เป็นรัฐวิสาหกิจ และสังกัดกระทรวงการคลัง
ตอนที่ ๓ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอื่น ๆ เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. ….
– ดีแล้ว จัดตั้งให้ได้เพื่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน
– ควรจะมีความสะดวกรวดเร็วให้มากกว่านี้เนื่องจากทุกวันนี้ยังมีความล่าช้าอยู่มาก