“ธนาคารที่ดิน-พอช.“ บูรณาการร่วมกันเพื่อประชาชน สู่คุณภาพชีวิตที่ดี

“ธนาคารที่ดิน-พอช.” ประชุมหารือแนวทางบูรณาการความร่วมมือ เป้าหมายเติมเต็มภารกิจทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อการพัฒนาให้ความช่วยเหลือด้านที่ดิน ที่อยู่อาศัย และสวัสดิการเพื่อประชาชน สู่คุณภาพชีวิตที่ดี นำร่องพื้นที่วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา จ.นครราชสีมา

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) อาคารเบญจสิริ ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช. ประชุมหารือร่วมกับ นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พร้อมคณะ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในการบริหาร และความร่วมมือการพัฒนาด้านที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และสวัสดิการ ใน “โครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน” ของ ธนาคารที่ดิน และ “โครงการบ้านมั่นคง” ของ พอช.

โดยทั้ง 2 หน่วยงานเลือกโครงการนำร่อง ในพื้นที่วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีสมาชิก จำนวน 69 ครัวเรือน ตามที่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้มีรายได้น้อย ไม่มีที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ตำบลรังกาใหญ่

สำหรับวิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา ประสบปัญหาไม่มีที่ทำกินเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ดำเนินโครงการมอเตอร์เวย์ และรถไฟรางคู่ ซึ่งธนาคารที่ดิน ได้ดำเนินการจัดหาพัฒนาที่ดิน จำนวน 150 ไร่ นำมาจัดให้สมาชิกวิสาหกิจฯ เช่าชื้อ ระยะเวลา 30 ปี เพื่อพัฒนาที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ครอบครัวละประมาณ 3 ไร่ โดยพอช. จะสนับสนุน “โครงการบ้านมั่นคงชนบท”

ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงาน เห็นว่าพื้นที่วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา มีความเหมาะสมเป็นพื้นที่นำร่องดำเนินการร่วมกัน เพื่อสร้างองค์ความรู้ และบูรณาการทำงาน ซึ่งจะขยายผลในปี 2568 มีเป้าหมาย จำนวน 15 พื้นที่ ใน 4 ภูมิภาคต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คณะของธนาคารที่ดิน ประกอบด้วย นางนัยน์รัตน์ เผดิมรอด ภู่งาม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและงานคดี นายสุทธิโรจน์ คำมั่น ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล นายศุภชัย ตั้งวัฒนากร ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการและพัฒนาที่ดิน นายสุทธิรักษ์ อุฒมนตรี ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และเจ้าหน้าที่ ส่วนคณะของ พอช. ประกอบด้วย นางสาวพิมพิไล ศรีบัว หัวหน้างานที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายวัชระ ศรีช่วง หัวหน้ากลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์( อีสานล่าง 1)