ธนาคารที่ดิน แจงงบประมาณปี 68 ต่อ กมธ. งบฯ วุฒิสภา

ผู้อำนวยการธนาคารที่ดิน พร้อมผู้บริหาร เข้าชี้แจง กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2568 วุฒิสภา เผยความสำเร็จเป็นรูปธรรมในพื้นที่ดำเนินการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ตามนโยบายรัฐบาล คือ เกษตรกร มีที่ดินทำกิน มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง มีรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

วันนี้ (20 สิงหาคม 2567) การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วุฒิสภา มี นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CB 411 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา ช่วงเช้าเป็นการชี้แจงงบประมาณ ในส่วนหน่วยงานที่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) มีนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน นายสุทธิโรจน์ คำมั่น ผอ.กองทรัพยากรบุคคล นายสุทธิรักษ์ อุฒมนตรี ผอ.กองประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าชี้แจง

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภา อาทิเช่น นายเศรณี อนิลบล ส.ว.กลุ่ม 6 อาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการฯ นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ ส.ว.กลุ่มอิสระ ในฐานะรองเลขานุการคณะกรรมาธิการ นายอภินันท์ เผือกผ่อง ส.ว.กลุ่มที่ 1 จาก จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการ อภิปรายในทำนองเดียวกันโดยสนับสนุนให้เพิ่มงบประมาณแก่ธนาคารที่ดิน เพราะเป็นหน่วยงานที่แก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง และ นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด ส.ว.กลุ่ม 3 การศึกษา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ อภิปรายสนับสนุนภารกิจของธนาคารที่ดิน ว่า ทำประโยชน์ให้พี่น้องเกษตรกร เพราะปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของเกษตรกร คือไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ธนาคารที่ดิน ที่ดูแลเกษตรกรทั้งประเทศ และสนับสนุนให้เพิ่มงบประมาณในปีต่อ ๆ ไป

ด้านนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบัน บริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวขอบคุณ ส.ว.ที่เข้าใจภารกิจของธนาคารที่ดิน และสนับสนุนให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนที่จะสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ซึ่งปัจจุบันมีพี่น้องประชาชน เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินทั่วประเทศ มีจำนวนมาก

”ปัจจุบันธนาคารที่ดิน มีพื้นที่ดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดิน ด้านการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน ซึ่งสำเร็จเป็นรูปธรรม ตอบโจทย์ตามนโยบายรัฐบาล คือ เกษตรกร มีที่ดินทำกิน มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง มีรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยธนาคารที่ดิน จะใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด“ นายกุลพัชร กล่าว